Translate

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เริ่มคิดจะทำ Web

ไม่รู้ว่าผมเข้าใจความหมายของ web development ถูกหรือเปล่า แต่โดยรวมก็น่าจะแปลว่าการพัฒนาเว็บ ซึ่งมันต้องใช้ความรู้หลายแขนงมาประกอบกัน แต่ก่อนก็ดูเหมือนจะยากอยู่ แต่สมัยนี้แล้วอะไรๆ ก็ดูจะง่ายไปหมด สำหรับคนที่สนใจจริงๆ

ถ้าเราชอบที่จะทำแล้ว การจะทำอะไรก็ตามมันจะถูกซึมซับอย่างรวดเร็ว ยิ่งเป็นการเริ่มออกค้นหา ก็ยิ่งมีความสุขมากที่ขึ้นๆ เพราะมีหลายสิ่งให้เรียนรู้มากมายเหลือเกิน (ในทางกลับกัน ทางใจไม่ชอบ มันจะกลายเป็นท้อแท้ไปแทน)

ผมจะข้ามเรื่องเงินเดือนไป เพราะมันแล้วแต่จังหวะ และโอกาสของคนแต่ละคน ผมเคยทำงานบริษัทที่เป็น web developer เหมือนกัน งานเหมือนกัน แต่เงินเดือนต่างกันแบบห่างมาก ของอย่างนี้มันอยู่ที่จังหวะแต่ละคนจริงๆ

มาเริ่มกันเลยดีกว่า ถ้านับจากประสบการณ์ตัวเองแล้ว การจะเริ่มต้นทางสายนี้ ก็ต้องชอบก่อน จากนั้นก็จะต้องรู้ว่า ความรู้อะไรบ้างที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นเว็บได้



1. Programming 
เพราะเว็บสมัยนี้ และสมัยหน้า ต้องการความ dynamic เว็บแบบ static หมดลงไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ที่จะต้อง coding แต่การ coding จริงๆ แล้วก็อาศัยหลักคิดธรรมดาๆ แค่ว่า "ถ้าเป็นแบบนี้ ก็จะเป็นแบบนั้น" เท่านั้นเอง
ในที่นี้ จะมีเขียนเกี่ยวกับ : PHP, JavaScript



2. Graphic 
ความสวยงามเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คน สนใจ หรือไม่สนใจอะไร ความสวยงามไม่จำเป็นต้องอลังการ อาจเป็นแค่ความคิดแตกต่าง ฉีกแนว หรือ เรียบง่ายก็ได้ ในประเทศไทย ส่วนใหญ่แล้วเวลาคนเราต้องการมีเว็บ เพื่ออะไรสักอย่าง เช่น ขายของออนไลน์ แต่ทำเองไม่ได้ ก็คิดจะจ้างคนที่รับทำ แล้วก็เข้าใจว่า การทำเว็บ มันสามารถทำให้เสร็จได้โดยคนเพียงคนเดียว แบบง่ายๆ ...นี่เป็นความรู้อีกแขนงหนึ่ง ที่ต้องศึกษาไว้ แต่ถ้ามีใจรัก มันก็จะศึกษาเองโดยไม่ยากลำบากเท่าไรนัก
ในที่นี้ จะมีเขียนเกี่ยวกับ : CSS, UX


3. Network
เพราะเว็บ เกิดขึ้นมาจาก Networking การขยายตัวของเครือข่าย ทำให้มันมีพลังแบบทบทวีคูณ เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนบนโลกนี้ไปโดยสิ้นเชิง การศึกษาเรื่องพื้นฐานของสิ่งที่เราชอบ จะทำให้เข้าใจมากขึ้นเวลาที่พบกับปัญหาเกี่ยวกับมัน
ในที่นี้ จะมีเขียนเกี่ยวกับ : IP, Data Transition


4. Database
สิ่งสำคัญในการแบ่งปันเผยแพร่ คือการจัดการเนื้อหาที่จะเผยแพร่ ในรูปแบบที่สามารถจัดการได้ง่าย ยุคปัจจุบันการทำเว็บส่วนใหญ่ จำเป็นต้องเก็บข้อมูลไว้ในที่ต่างๆ กันหลายที่ เพื่อนำมารวมกันอีกครั้ง และสร้างขึ้นมาเป็นเนื้อหาในหน้าเว็บหนึ่งๆ ความรู้แขนงนี้ ยังจำเป็นอย่างมากในสมัยปัจจุบันและอนาคต สำหรับการทำเว็บ 
ในที่นี้ จะมีเขียนเกี่ยวกับ : SQL (ภาษาหลักของ database ยี่ห้อต่างๆ เช่น MySQL, Postgres, SQL server etc.) 


สำหรับผม ก็น่าจะมีเพียงเท่านี้ในการจะสร้างเว็บขึ้นมา 1 เว็บ อาจจะต้องมีความรู้อื่นๆ อีกเล็กน้อย แต่ที่เน้นๆ ก็จะมีเรื่องพวกนี้ล่ะ และที่ผมจะมาพูดคุย เล่าบ่นให้ฟัง ก็เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เท่านั้น

ผมจะข้ามประวัติศาสตร์ต่างๆ กว่าจะมาเป็นเว็บในปัจจุบันไป เพื่อไปเริ่มลงมือกันจริงๆ จังๆ นับหนึ่งกันสักที ต้องบอกก่อนว่าเรื่องต่อไปนี้ จะเป็นสายทำเว็บโดยภาษา PHP เป็นหลัก ตามประสบการณ์ของตัวเอง และเครื่องมือเครื่องใช้ที่ต้องมี แน่นอนว่าจะเป็นอะไรทำนองนี้

1. Computer ที่มีระบบปฏิบัติการอยู่ จะเป็น windows, linux, osx หรืออะไรก็ได้
2. Internet ตอนแรกยังไม่มีก็ได้ เราจะเขียนกันแบบ offline ก่อน
3. Editor สักตัว ผมใช้ของ opensource ของ Netbean, หรือ eclipse เพื่อจะได้พิมพ์สร้างไฟล์ขึ้นมาได้
4. Internet Browser สำคัญสุด เพราะมันคือ platform ที่จะนำเสนอสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาให้คนทั้งโลกได้รับรู้

เท่านี้ก็น่าจะพอ ผมจะจบด้วยการเล่าเรื่องแบบพอสังเขป ถึงความเป็นมาเป็นไปของประวัติศาสตร์เว็บก็แล้วกัน



Building the Web Together

ผมชอบคำนี้จัง...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น